top of page

10 ข้อผิดพลาดของมือใหม่ถักโครเชต์


สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาเจอกันอีกครั้ง กับ Bemochi จาก Lollipop Crochet ค่ะ

วันนี้เรามาคุยเรื่อง ข้อผิดพลาดที่มือใหม่หัดถักโครเชต์มักเจอกันดีกว่าค่ะ ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดที่บีก็เคยเจอและทำมาทุกมาทุกข้อเลยค่ะ จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

1. ไม่รู้ว่าจะเริ่มถักหลักแรกในโซ่ไหน

เวลาที่ถักโซ่ ห่วงที่อยู่บนเข็มไม่นับเป็นโซ่ด้วย ถ้าเป็นแพทเทิร์นแบบอธิบายก็จะบอกว่าให้เริ่มถักที่โซ่เท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นแพทเทิร์นแบบผังลายก็จะดูง่ายกว่า กล่าวคือ แพทเทิร์นจะบอกจำนวนโซ่ของโซ่ฐานแยกจากโซ่เริ่มต้นแถวไว้อย่างชัดเจน และมีภาพประกอบที่ชัดเจนทำให้เข้าใจได้ง่าวว่าจะต้องเริ่มถักหลักแรกในโซ่ที่เท่าไหร่

ตัวอย่างโซ่ฐานของแพทเทิร์นแบบผังลาย

2. ถักทีไร ฐานของงานถักโค้งงอทุกที

ฐานของงานโค้ง เกิดจากการที่เราถักโซ่ฐานแน่นมากเกินไป ทำให้รั้งชิ้นงานจนโค้ง วิธีแก้ก็แค่ถักโซ่ให้หลวมมากขึ้น หรือจะใช้วิธีถักโซ่ฐานด้วยเข็มที่ใหญ่กว่าแพทกำหนด 1 – 2 เบอร์ แล้วพอจะถักแถวต่อ ๆ ไป ก็กลับไปใช้เข็มตามที่แพทระบุได้เลยค่ะ วิธีนี้ก็จะช่วยให้ฐานของงานหลวมมากขึ้น และไม่โค้งค่ะ

ถักโครเชต์แล้วฐานโค้ง

3. ในงานถักที่เริ่มต้นด้วยโซ่ยาว ๆ ถักเชื่อมเป็นวงกลมทีไร โซ่บิดทุกที

งานถักพวกเสื้อ เดรส หรือกระโปรง ที่เริ่มต้นด้วยโซ่ฐานยาว ๆ แล้วถักเลื่อนห่วงเชื่อมกับโซ่แรกเป็นวงกลม หลาย ๆ คน รวมทั้งบีเอง เมื่อก่อนก็จะมีปัญหาโซ่บิด ต้องคอยบิด ๆ จับ ๆ ดูดี ๆ แล้วจึงถักเลื่อนห่วง แต่วันนี้บีมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นมาบอกค่ะ

ก็คือหลังจากถักโซ่ได้ประมาณ 5 โซ่, เอาเข็มออกจากห่วง, แล้วมาแทงเข็มที่โซ่แรก, สอดเข็มเข้าไปที่ห่วงเดิม จากนั้นก็ลงมือถักโซ่ต่อจนครบจำนวนที่ต้องการได้เลยค่ะ เมื่อถักโซ่ครบแล้ว ก็ดึงห่วงผ่านโซ่แรกที่เราแทงเข็มไว้แล้ว แค่นี้โซ่ของเราก็เชื่อมเป็นวงกลม โดยที่ไม่มีโอกาสบิดได้เลยค่ะ

เทคนิคถักเชื่อมโซ่โครเชต์เป็นวงกลมโดยโซ่ไม่บิด

4. เวลาถักแทงเข็มใต้ห่วงเดียว แทนที่จะแทงเข็มใต้ 2 ห่วง

ในการถักลายถักทั่วไปทั้งลาย คธ, 1/2 พ1ค, พ1ค หรือลายถักอื่น ๆ ที่มีความสูงมากกว่านี้ ตั้งแต่แถวที่ 2 เป็นต้นไป บางคนจะสับสนว่าจะแทงเข็มใต้ 1 ห่วง หรือ 2 ห่วงของแถวก่อน ถ้าแพทเทิร์นไม่ได้ระบุไว้ว่าให้แทงเข็มใต้ห่วงหน้า หรือ ห่วงหลัง ก็หมายถึงให้แทงเข็มใต้ทั้งสองห่วงเลยค่ะ

เวลาถักโครเชต์แทงเข็มใต้สองห่วงด้านบนของแถวที่แล้ว

5. ถักชิ้นงานแล้วขอบงานเบี้ยวไม่ตรง จำนวนหลักรวมในแต่ละแถวลดลงเรื่อย ๆ

ปัญหานี้เกิดจากตอนเริ่มต้นแถวข้ามหลักแรก และปลายแถวข้ามไม่ถักหลักสุดท้าย วิธีแก้ ช่วงถักแรก ๆ พยายามนับจำนวนหลักเพื่อเช็คว่าแต่ละแถวมีจำนวนหลักที่ถูกต้องหรือไม่

ุ6. นับจำนวนหลักไม่เป็น

หลาย ๆ แพทเทิร์นจะบอกจำนวนหลักรวมของแต่ละแถวให้ด้วย สำหรับมือใหม่ บีแนะนำให้นับจำนวนหลักด้วยว่าได้ครบตามที่แพทเทร์นบอกไว้มั้ย เพราะถ้าไม่นับ ก็มีโอกาสที่จะถักขาดหรือเกินได้ง่ายค่ะ แต่พอพูดถึงการนับหลัก บางคนก็ยังกังวลไม่รู้ว่าแต่ละหลักดูยังไง นับยังไง ถ้าเป็นลายถักสูง ๆ อย่างลาย 1/2 พ1ค, พ1ค, พ2ค ก็จะดูง่ายเนื่องจากตัวลายสูงชัดเจน เราสามารถนับที่ตัวลายได้เลย แต่ก็จะมีจุดที่ต้องระวังอยู่นิดนึงก็คือโซ่เริ่มต้นแถว ที่บางแพทก็ให้นับรวมด้วยแต่บางแพทไม่ต้องนับรวม ตรงนี้ก็ต้องยึดตามแพทนั้น ๆ ค่ะ

ส่วนลาย คธ ลายถักมีความสั้น บีแนะนำนับจากด้านบนของลายถักจะนับได้ง่ายกว่าค่ะ เส้นไหมด้านบนที่เป็นรูปตัว V 1 ตัว ก็คือ 1 หลัก ส่วนโซ่ 1 ที่ถักเริ่มต้นแถว ไม่นับเป็นหลักของแถวด้วยเลยค่ะ

ุ7. ถักตามแพท แต่ขนาดที่ได้ไม่เท่าแบบ

หลาย ๆ ครั้งที่เราเลือกใช้ทั้งไหมพรม และเข็มโครเชต์ตามที่แพทระบุ แต่พอถักเสร็จได้ขนาดที่ได้กลับต่างไปจากแบบ

ปัญหานี้เกิดจากน้ำหนักมือที่ใช้ถักมีความแตกต่างกัน ถ้าเป็นแพทอังกฤษ หลาย ๆ แพทจะระบุเกจ (Gauge) หรือ มาตรวัดไว้ให้ด้วย ซึ่งจะเป็นตัวช่วยทำให้งานถักของเราได้ขนาดตามแบบค่ะ

Gauge หรือ มาตรวัด ในงานถักโครเชต์

ึ8. ไม่ใช้ที่คั่นลายในงานถักแบบก้นหอย

สำหรับงานถักวงกลมแบบก้นหอยที่มักนิยมในงานถักตุ๊กตา จะไม่มีการถักเลื่อนห่วงปิดแต่ละแถว ถ้าเราไม่มาร์คจุดเริ่มต้นแถวไว้ บางครั้งที่เราถักไป แล้วหลงว่าถักถูกต้องมั้ย แต่พอไม่มีมาร์ค ก็ทำให้เราไม่รู้จุดเริ่มต้นแถวไว้เช็คความถูกผิดในการถัก จนบางครั้งก็ต้องรื้องานแล้วเริ่มต้นถักใหม่ทั้งหมด

ปัญหานี้แก้ได้ง่าย ๆ หลังจากที่ถักหลักแรกของแถว ก็แค่ใช้ที่คั่นหลักอย่างเข็มกลัดห่วงไหมพรมใส่เข้าไปที่หลักแรก เราก็จะรู้จุดเริ่มต้นแถว เอาไว้กลับมาเช็คว่าแถวนี้เราถักถูกมั้ย หรือ เช็คว่าถักครบแถวแล้วรึยัง

พอเราถักครบแถวแล้ว ก็เอาที่คั่นหลักออก, เริ่มถักหลักแรกของแถวใหม่ แล้วใส่ที่คั่นหลักในหลักแรกอีก ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนถักเสร็จเลยค่ะ

หรือถ้าใครไม่มีอุปกรณ์แบบนี้ ก็ใช้เศษไหมพรมต่างสีแทนก็ได้ค่ะ ถ้าใช้เศษไหมพรม บีมักจะใส่หลังจากถักหลักสุดท้ายของแถวเสร็จแล้ว จากนั้นก็ถักต่อไป พอครบแถว ก็โยงไหมเส้นเดิมมาคั่นอีกค่ะ

Stich marker หรือ ที่คั่นหลัก ที่คั่นลาย ที่คั่นแถว

9. ตะเข็บเฉียง 45 องศา ในงานถักวงกลมแบบปิดงานทุกแถว

ถ้าเราถักแล้วตะเข็บออกมาเฉียง ยิ่งเราถักจำนวนแถวมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ตะเข็บก็จะวนไปด้านหน้า ซึ่งเป็นอะไรที่เราไม่ต้องการ

ปัญหานี้เกิดจากการข้ามหลักแรกไปค่ะ ก็คือหลังจากถักเลื่อนห่วงเพื่อปิดแถวเสร็จแล้ว เราข้ามไป 1 หลักนั่นเอง

การทำแบบนี้ จะทำให้ตะเข็บค่อย ๆ เอียงขึ้นไป สำหรับคนถนัดขวาตะเข็บก็จะเอียงซ้าย ส่วนคนถนัดซ้ายตะเข็บก็จะเอียงขวาค่ะ

เพราะฉะนั้นต้องระวัง เช็คให้ดีว่าไม่ข้ามหลักแรกบวกกับการนับจำนวนหลักรวมว่าได้ครบตามแพทเทิร์นมั้ย

ถักโครเชต์ตะเข็บเอียง

10. ไม่รู้วิธีเก็บปลายไหม

หลังจากถักชิ้นงานเสร็จแล้ว ก็จะมีปลายไหมจากการเริ่มต้นถัก ปลายไหมจากการจบงาน ปลายไหมจากการต่อไหมและปลายไหมจากการเปลี่ยนสีไหมพรม เราก็จะเก็บปลายไหมไว้หลังชิ้นงาน

แต่บางคนที่เริ่มหัดถักอาจเก็บปลายไหมด้วยการใช้เข็มเย็บไหมพรมแทงเป็นเส้นตรง แล้วก็ตัดปลายไหมทิ้งเลย วิธีนี้ปลายไหมที่สอดไว้จะไม่แน่นหนา มีโอกาสหลุดได้ง่าย แค่เพิ่มขั้นตอนอีกนิด ด้วยการแทงเข็มย้อนกลับในทิศตรงข้าม ปลายไหมที่เก็บไว้ก็จะแน่นหนาไม่หลุดง่ายแล้วค่ะ

ก็ครบแล้วนะคะ กับ 10 ข้อผิดพลาดของมือใหม่หัดถัก หวังว่าทุกคนจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้กันนะคะ

พบกันใหม่ในบทความต่อไป

โครเชต์....ใคร ๆ ก็ทำได้

สวัสดีค่ะ

Bemochi

โพสล่าสุด
bottom of page